Linggo, Abril 21, 2013

Tinola



Kay sigla ng gabi ang lahat ay kay saya. Nagluto ang ate ng manok na tinola, sabi sa karoling. Pero ewan ko ba bakit sabi ng mga bata eh manok AT tinola. Dalawa dalawang main course? Party? Sushal? choz

Di ka Pinoy kung di mo alam ang tinola, traditional Pinoy dish yata to. Karaniwang niluluto ang manok kasama ng hilaw na papaya at dahon ng sili. Pero may variation din na ang gamit ay sayote at dahon ng malunggay. Actually mas bet ko ang papaya kasi feeling ko madagta pa rin ang sayote. Anong sahog ba gusto mo, sayote o papaya?

Na-namedrop din ang tinola sa Noli me Tangere. Sa Hapunan, habang kinakain nila Ibarra et al ang hita, dibdib, atay, at balunbalunan, naiwan kay Padre Damaso ang leeg at pakpak. Syempre imbey ang prayle kaya tiis na lang sya sa dinurog na upo at sabaw. I'm sure nabanggit din ang somewhere na merong naglalagay ng dahon ng lotus sa inihahaing tinola. Or somethang to that effect. May paniniwala kasi sila na ang mga dahon ng lotus ay nakakapagpalimot.  Baka nakain ko ang tinolang may lotus. Or talagang di ko nagets ang Noli. Kebs.



~0~


Najanine Tugonon ka na ba?

May bagong salitang biglang pumasok sa radar ng Pinoy vocabulary, Janine Tugonon. Di sya katulad ng "iDawn Zulueta mo ako" na pasweet at paPBBTeens ang effect. Malala ito. I know I'm a bit late sa balita pero ngayon ko lang tlga pinagtuunang pansin ang issue na to. Akala ko joke lang nung una pero totoo pala.

Mga Martes nung mag-ere sa KrisTV ang guesting ni Janine Tugonon at jowang Jaypee something. May cooking section kung saan nagluluto si Janine ng tinola na parang di matapos tapos sa paghahalo ng mga sangkap. Ewan ko pero parang awang awa ako sa pagkamarder ng manok at sayote. Heniweys, so ayun nga iniinnerview ni Kris at Sweet ang magjowa at wala pang 10 seconds, umamin ang Janine na they're "not in good terms."

Nameet daw kasi ng malanding hitad ang vocalist ng The Script sa concert nito just recently sa Manila. At dahil crush nya, walang kaabug abog na inadd kaagad sa Twitter. Nagfollowback naman si The Script (tlgang yanlang tawag ko sa kanya eh di ko naman tlga alam name nya). At dun na nagpalitan ng landian, I mean direct messages. Wala man lang pagpapademure, ayaw ni Maria Clara ng ganyan.

At dahil jan kaya sila naguesting sa KrisTV. Break na sila nung jowa nya. At may-I-announce pa in national TV including ang mga televiewers natin jan sa buong mundo via TFC. As in walang awa si teh. Di lang nya pinahiya yung tao, dinurog pa ang pagkatao nya na parang upo ni Padre Damaso. At di mo mababakas sa mukha nya yung awa. As in straight face, "were not in good terms." Pati naman si Kris inuusisa pa. Parang gusto ko icut muna to. YOU DON'T DO THAT TO ME! Ano to parang Face 2 Face lang? Mabuti na lang andun si Sweet para naman slightly mapagtanggol ang side ni kuya. Pero kulang pa rin yon sa kabalahuraan ni Kris at Janine.

Najanine Tugonon ka na ba? Masakit ba? Wag magluto ng tinola. May nagbreak na dito. Unless may dahon ng lotus of course. Si Boy Logro nga di nagluluto ng tinola eh, si Kris pa tlga?!


____________________
Photo by jb_baker via Flickr.

Walang komento:

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails
Animated Social Gadget - Blogger And Wordpress Tips