Lunes, Oktubre 6, 2014

Ang Videoke sa Tribunal


"I can sing just any song," birit ni Janice. "I can dance, I can fly, and touch the rainbow in the sky."

Bata pa lang mahilig na kumanta si Janice. Idol na idol nya noon si Manilyn. Sayang na sayang lang ang pag-ibig ko. Feeling nya naisulat lahat ng kanta ni Mane sa buhay nya. Araw araw nagsasanay din sya sa pagkanta. Lumulublob din sya sa drum ng tubig para maenhance ang breathing nya.

Marami nang taon ang lumipas. Maraming singing contest ang dumaan ngunit di naman sya nakalahok. Dahil sa isang gabi ng takot ay di na muli sya umawit sa harap ng maraming tao.

August 25. Pista ng poong San Roque sa bayan nila. May peryahan at prusisyon at sayawang bayan. At may singing contest. First time ever na sumali sya. Kabado at excited. Dalawang buwan na sya nag-eensayo para sa kanyang number. Nagpagawa pa sya ng mixtape dahil magmemedley sya ng current idol nya na si Britney Spears.

Hindi lahat ng nasa plano ay umaayon sa pagkakataon. Nasa stage na sya at nakasalang ang casette nya nang biglang nagkabuhol buhol ang tape dahil siguro sa chipangga ang pagkatapos nito. Tumugtog ng pabaligtad ang Hit Me Baby One More Time. Alam na nyang mali ngunit the show must go on. Kinanta nya pa rin ito, in reverse. Dahil kabisado nya ang kanta side A, side B o backmasked man. Dahil dito naglabasan ang konserbatibong nakatatanda at tinawag syang kampon ni Satanas, "Oh my God ang anak ni Janice", at kung anu ano pang kademonyohang ibinintang sa kanya. Tumakbo sya paalis papuntang Maynila dala lamang ang kanyang damit at ang grand price na isang sako ng bigas at sampung de lata na naharbat nya on the way patakas. Adrenaline rush. Umabot pa sya ng Tiaong bago naibenta ang kalahating sako para lang may pamasahe sya paluwas.

That was before. Namasukan syang katulong sa may Pasay, lumipat sa factory, bago pa sya na nakapagtapos ng isang kurso sa kolehiyo. After oh so many years nawala na ang ingay ng nakaraan, ngunit ang tinig pawang bumubulong at tinatawag sya muli. "Tara lezz videoke," usig nito. Are you having fun yet?

"Come on Janice, alam ko naman gusto mo na kumanta," sabi ni Elena sa kanyang, lutang na sa walong bote ng Red Horse habang kinakalaykay ng jowa nitong si Berto ang mga dede nya.

"Pass ako jan. Di ako marunong kumanta."

"Puke mo green! Kanina ka pa sumesecond voice eh. Agawin mo na ang mic kay Samuel, naririndi na ako sa boses nya."

Sa totoo lang nakakarindi naman talaga. Madalas. Kasi minsan bumabagay naman kay Sam yung kanta. Sya yung taong ayaw paagaw ng mic. Kulang na lang ikadena na yung mic sa braso nya. Lahat yata ng kanta kung di sa kanya dapat kaduet daw sya. Kelan pa ba naging duet ang Top of the World? Eh yan yung song yan para lang mapakanta mo yung lola mo o yung manager na nonparticipative dahil kahit sino siguro kaya kantahin yan. Nakikieksena pa. Para syang si Sheryn Regis, eksenadora sa lahat ng songs.

"And now the end is near and so I face this final curtain." Ininput talaga nila yang kantang yan.  Di naman sa naniniwala akong may sinasapian pagpinapatugtog yan pero dahil si Samuel ang kumakanta ngayon na mejo nakakainis nang tatlong oras na sila nakikinig sa kanya. Baka mapatay ko talaga sya. Ano ba to concert nya sa Araneta?

Dating sila Janice at Samuel noon mga two years ago. Muntik na rin maging sila pero dahil alam nyang it's complicated ang office romance eh iniwasan nya ito. Gwapo naman si Sam kahit parang di sya naliligo ng ilang araw. Maangas ito, feeling nya lahat ng babae at bakla sa office may gusto sa kanya. Kaya ambitter kay Janice dahil sya lang ang nagmagandang chumoosy sa kanya. Ngayon binooking na yata ni Sam lahat ng may bet sa kanya para ipamukha kay Janice kung ano ang sinayang nya.

"Pati ba naman si Vanessa pinatulan nya? How pathetic!" bulong ni Janice kay Elena.

"I heard you gurl! Pathetic ka jan ang sabihin mo inggitera ka lang. Pero yes nilasap ko ang buo nyang pagkatao at ibinigay ko ang virginity ko teh. Mejo maamoy nga lang sya ano? Pero chuchoosy pa ba ako ang sarap ni kuya. I wanna try again pero dedmakels na ako sa lolo mo." hirit ni Vanessa. Dragonessa ang hitad, chubby chubbyhan pero di pa naman borderline obese II. Kung nagpakalalake lang sya at naggym siguro ng konti baka nabetan ko pa tong chinitong to. Kaso you can never really say 'sayang ka' sa kanya dahil she is enjoying and expressing herself.

"Virginity talaga puta ka? Sa taba mong yan I'm sure mahihirapan ipasok kahit Coke 1.5."

"Bruha ka talaga Elena ka! Dun nga kayo maglaspagan ni Berto sa balcony. At ikaw naman Janice wag ka na kasi magpanggap na di ka nasasaktan. You choose, you lose. Isip isip ka teh pag may time. Me, inenjoy ko lang ang moment. Eh ano ngayon kung pathetic ang tingin mo sakin gurl. Ok lang yon at least I took a risk and voila I think I'm preggy na!"

"It's not that nanghihinayang ako or what. Nakakainis talaga sya. Alam mo ba binubully nya ako? Everyday may nag-iiwan ng threat sa locker ko. Like I'm afraid."

"Ako'y di makakain, di rin makatulog buhat ng iyong lokohin. Kung ako'y muling iibig sana di maging katulad mo." Ayan na naman si Sam. Parinig mode, ginamit pa ang videoke. Ewan ko ba bakit naging sikat ang kantang yan. Ang awit parang may subliminal message na nagsasabihing tangkilikin nyo ako. Vote for me on MYX. Madepress ka. Magalak ka. O kung anu mang pakshett na mensahe ang nakapaloob sa kanya. Siguro subconsciously ikaw na rin ang mag-iinterpret nito kung yayapusin mo ang mga mensaheng ito.

"Bullying ba talaga gurl? Eh di dapat matagal ka na nagreklamo sa HR."

Araw-araw may 13 na post-its na nakadikit sa locker nya na may nakasulat na "IHATEYOU" ng 13 times din. Sulat kamay pa lang alam nyang si Sam yun. Nothing scary really dahil sanay naman na si Janice. At wala rin naman na syang nararamdamang feelings. Nung nagsabog kasi ng emosyon sa mundo nasa kweba sila Janice at Kristen Stewart. Pero minsan parang may kirot kapag may bumabahang memories.

Bumibisita sya sa simbahan ng poong San Roque. Si Samuel lang ang nag-ayang samahan sya dun. Nakakatakot baka may makakilala sa kanya ngunit inisip nyang kelangan nya magbalik doon at alamin kung ano mang pinsala ang nagawa ng huling beses na naroon sya. Lumikas ang pamilya nya din ng tatlong buwan ngunit bumalik din nang mapagtantong wala naman talagang gulo. Walang sumpa, tayo ang gumagawa ng mga sumpa, ng mga himala. All these years na nawalay sya sa pamilya nya iniisip na tinutugis sya ng nakaraan. Wala naman pala dapat ikatakot. At si Sam ang tumulong sa kanyang alamin to.

Ngunit di lahat ng nasa plano ay naaayon sa pagkakataon. Naging clingy at overprotective si Samuel at di gusto ni Janice na pinagbabawalan. Sa huli pinili nya ang kalayaan. I hate you, I hate you, I hate you ang huling nasabi ni Samuel nang paulit-ulit (mga 13 times sa pagkabilang nya) nung itinigil na nila ang kanilang exclusive dating. Sinasabi ng bibig nya hate ngunit nararamdaman ni Janice na sa loob ng puso nya love pa rin sya nito. Pinapakita lang nya sa lahat na matigas sya. Na galit sya. Ang mga post-its pawang twisted love letter sa kanya na nagmamakaawa. Sana ako na lang, sana ako na lang ulit.

"Oh si Janice naman!" sigaw ni Elena sabay input ng 86145.

"Di ako marunong kumanta!"

"Alam mo yan, Janice! Kahit sino alam yan."

Tumugtog na ang instrumental.

"So lately been wonderin who will be there to take my place. When I'm gone you'll need love to light the shadows of your face." modern anthem na yata to sa mga videokehan. Di nawawala sa uso. Safe song nga kasi madaling sundan ang tono. Naparoll eyes lang si Janice nang makita nyang sumasabay na naman si Sam. Parinig mode na naman to.

"Bruha ka marunong ka pala kumanta. Okay eto naman next."

Ano na naman tong pakana ni Elena? Oh my gosh tumutugtog na.

"I hear the ticking of the clock. I'm lying here the room's pitch dark. I wonder where you are tonight no answer on the telephone. And the night goes by so very slow oh I hope that it won't end though..." birit kung birit. Kontesera mode? At least di kaya sumabay ni Sam dito, na ngayon ay nakatitig na lang kay Janice.

"Pak! Panalo ka pala teh. May tinatago ka pala eh. Walang binuga si Sam oh. Laos ka pala eh!"

"Mga cheh kayo. I need to go."

"Aalis ka na agad? Encore! Encore!"

"CR lang ako."

"Samahan kita?"

"Wag na Vanessa. Baka maiskandalo pa ang CR. I can manage."

Naupo lang sya sa cubicle ng mga sampung minuto. Ipinasak ang iPod at full blast. Up Dharma Down ang nasa shuffle nya. "Makikinig ba ako sa aking isip na dati pa naman magulo o iindak na lamang sa tibok ng puso mo at aasahan ko na lamang bang di maaapakan ang aking mga paa. Pipikit na lamang at magsasayaw habang nanunuod ka." Nakakatawa na bawat salita sa mga kanta ay pawang relate na relate ka. Fuck this. Nagflush, nagsuklay at bumalik na sa videoke room.

"Akin ka na lang, iingatan ko ang puso mo. Akin ka na lang wala nang hihigit pa sayo." si Berto at Sam naman ang nagduduet. Nakita ko pa ang sulyap ni Sam habang sinasabi ang mga salita. Roll eyes. Can we just go home na.

"Eto na last song na tih. Alam ko favorite mo to."

"Okay fine para matapos na to let's just get on with the show."

Oh baby baby. Oh baby baby. Pakshett! How was I supposed to know that something wasn't right here. Parang muling nagbabalik ang takot ng nakaraan. My loneliness is killing me. Nagdidilim ang kanyang paningin. Umiikot ang kanyang mundo.

"It's Britney, bitch!"


____________________
Crosspost from Wattpad

Walang komento:

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails
Animated Social Gadget - Blogger And Wordpress Tips