Lunes, Disyembre 21, 2009

Zombie

 Photo by Jade.



Despedida de Japonesa

December 19, 2009


Simula pa ng September eh naputulan kami ng phone line at yon ay dulot ng bagyong Ondoy. Mabuti na nga lang at may innernet kami dito kundi baka nabaliw na ako sa boringgerzi. After three months pa kami nainstallan ng phone. Imagine that! No telebabad ako with Irene at Ferdie. Feeling ko naiwan na ako sa mga latest chikka ng close friends at officemates dati. Di ko na alam sino ang magjowa, nabuntis, nahuling shoplifter, o nanalo sa lotto. Super disconnected talaga ako. Kaya nung nagkadial tone kagad ako eh parang automatic na nagpipindot ng numbers tapos boom chikka chikka na kagad with Ferdie.

Saktong sakto naman at napatawag ako sa kanya, eh kasi naman paalis na pala sya papuntang Japan para bumisita sa mommy nya. Ilang years na ba ang last visit nya doon? Last time kasi nadeny yung visa nya, kasi ba naman si mommy eh nagbawas ng age yata kaya naconflict sa birth certificate nya. Parang lumalabas na ten-year-old na sya nang lumabas sa sinapupunan ni mommy. That is just so like a Curious Case dabah. Heniweys di ko ganun kasure ang rason kung bakit nadeny kaya inassume ko lang. So ayun nga ininvite nya ako para dumalo sa despedida nya. Parang potluck pala ito. Si Nico daw magdadala ng mga obra nya. Si Ferdie bahala sa spag. At ako daw ang magdadala ng cake na bake ni mommy ko, tamang tama kasi maayos na uli yung oven namin. Darating din daw ang friends and classmates nya. So ayun sinet na nga sa Sabado ang despedida.

Nang dumating ang Sabado, gabi na ang balak kong biyahe. Nagbake si mommy ng Limestone Cake, para syang brownie-ish cake na may white icing at may dinurog na Hiro bits sa ibabaw. Oo di sya typo ng Oreo, cheap lang kami, Hiro talaga. Shocks naman ako kasi mejo malaki yung paglalagyan pala. Akala ko yung parang inupsize na Lock & Lock lang, pero hindi talaga. Para syang minisize na UFO. Balak ko pa naman i-commute ang cake pero mukhang mapapataxi ako. After ilang pilitan (at pag-iiscotch tape at pagpaplastic at pag-iistapler) eh napilit nila akong pwede ko naman ijeep na lang.  So ayun nga, travel galore ako with a big bag na may cake sa loob. After more than an hour yata, nakarating din ako kanila Ferdie. Di nalusaw ang cake! It's not a miracle nor coatsaver, talagang magaling lang ako magbalanse kaya di sya tumilapon.

So ayun nga nakaharap ako sa mesang puno ng iba't ibang kafu-foodan, lahat luto ni Nico except sa spag na niluto ni Mylene na pinsanin ni Ferdie. Ano ba maasahan mo sa pagluluto kay Ferdie dabah. Merong inihandang Teriyaki Chicken, Sweet Chili Shrimp, Fish Fillet with Honey Mustard Sauce, California Maki, at Choco Cheesecake. Feeling ko lang nasa Palasyo ako ng Hari, at winner na naman sa cook off si Janggeum. Infernezz, pwedeng pumasang Korean si Nico dahil singkit singkitan sya at maputi. Nandoon na rin at lumalafangz sila Angel at Reden, pati yung classmate ni Ferdie na si Lyra. Maya maya dumating na ang gang of classmates na sila Val, Den, Mark at Gingging (akswali nakalimutan ko name nya kaya Gingging na lang ang itatawag ko sa kanya.)

So umakyat kami sa taas dun sa second floor sala nila Ferdie para magcomputer. Well nag-aadik sa facebook sila Reden lately. Si Nico umuwi na kasi pupunta pa syang Tagaytay the next day. Sila Den naman nagnonomohan na. Umispeysyal request pa si Ferdie na sana ang inumin eh yung "Purple Rain" concoction daw nila. Gawa sya sa grape juice, Sprite, at Vodka ata. Nung nagtatagayan na eh di ko kinaya kasi sobrang tamis sa una, pero ampait ng aftertaste. Wish ko lang alam ko mag mix ng drinks. Paturo nga ako next time ng formula ng Zombie, at least yon di mo masesense masyado yung alcohol.

Naisip bigla nila Den na wala silang baong toothbrush kaya go kami sa pinakamalapit na suking tindahan. Akswali mahigit apat na kanto yata ang pinakamalapit. May magkatabing botika at tindahan doon. Bumili si Den ng toothbrush sa tindahan worth 30 pesos at di naman kagandahan. Si Lyra nakabili sa botika worth 16 lang. Dahil naimbyerna si Den, pinilit nyang ipaexchange yung toothbrush sa chicha na lang, plus the occasional flirting kay kuyang tindero. Saka sya bumili ng 16 pesos na toothbrush sa botika.

Dapat alas dose eh natutulog na ako dahil kelangan ko pa gumising ng alas tres para sumimba. Ayy di pa natapos ang nomohan pala. May intermission number pa ng harvesting. At maya maya nilabas na ni Den ang secret files... collectiones ng mga 2x2 pics na sinubmit para sa Alumni ng CEU. Hala ang mga beki agawan na ng kanya kanyang bet na piksur. Si Reden naman inis na inis dun sa isang piksur, kasi naman umiistraight ang drama daw pero sa piksur bonggang bongga sa funda azz in. Si Ferdie at Val may sariling napili nang itinago. Ang highlight ng gabi eh nung halos magwala si Den kakahanap dun sa piksur ng isang crush nya na may goatee daw at ramdam nyang beki pero crush pa rin nya. Nacurious tuloy ako sa itsura. Halos lahat kami kapkapan na para lang lumitaw si piksur pero di na sya lumabas.

Puyat na puyat pa ako nang umalis muna para magsimba sa Rosario, parang zombie lang ang utak ko sa pagod. Mejo maliit lang ang simbahan nila kumpara dun sa amin sa San Felipe Neri Parish. Pray prayan na sana ako ng biglang may nahagip ang aking peripheral vision na kahindik hindik. May dalawang rampadorang poser na beki as in todo effort umoutfit eh magsisimba lang naman sila. Yung isa majubabs na naka-violet na dress na hapit na hapit sa kanyang bilbil, nakafishnet stockings at parang nakaspraynet ang hair. Yung isa naman slim na naka-tiger print na dress, may paghi-heels pa sya at nakapulupot sa leeg nya ang tatlong pearl necklace na parang hindi naman talaga pearl, parang malalaking mata ng isda or jolens na pinagdikit dikit lang or siguro synthetic pearl naman sya. Kakadistract talaga. Buti na lang umalis sila kaagad, siguro di bumenta ang beauty nila kung meron man kaya rampa sa next simbahan kaagad. Feeling pagod pa rin ako after ng nakakastress na eksenang iyon. Zombie mode galore! Buti na lang hindi nag Magnus Exorcismus si father or baka nalusaw ako instantly.

Pagbalik sa house ni Ferdie, hindi pa rin ako natulog. Nagharvest pa at nagchat. Maya maya dilat na si Den galing sa mala-powernap nyang paghimbing. More energy kagad si ateng. Nagwisik wisik lang ata tapos change costume na sya into jacket plus short skirt ala Cheerleader. Imagine Toni Basil singing Mickey, dahil yun mismo ang sinosong and dance nya during the time. Nagbonding pa kami dahil parehas pala kami ng natypean. At ayon sa confirmation ko sa kanya eh mas may taste pa pala ako kanila Ferdie at Val. Nagmamadali din silang umuwi kasi magdi-Divi pa sila tapos tambling sa EK. Ang adik na Den tinanong ako later kung nasa EK din ako kasi nakita daw nya akong sumakay sa Rio Grande Rapids. Wish ko lang kaya ko mag-Astral Project or Time-Space Warp di ba? Zumozombie na rin siguro si teh while riding kaya kung anu ano na ang nakikita.



Survivor Party
December 20, 2009


The following day eh nagyaya naman si Kip na gumora kami sa Mega at magtitreat daw sya. Ang original plan eh kakain daw sa pizzahan, pero nagpachange si Ferdie dahil puro na kami kain. So ginawang Avatar movie na lang sana, pero dahil nawatch na yun ni Kip at nareview na nyang racist move at reenactment lang ng Ferngully, nagchange uli kami ng plans. Maglalaro na lang kami ng LAN game.

Nagkita kami sa Mega. Akala ko naman maaga kami makakapagstart dahil magsisimba pa ako ng alas kwatro. Hala nabore na ako kakaantay sa kanila habang naglalaro ng arcade game. Nagmasid masid muna ako. May isang grupo ng emo slash anime-ish group. Lahat sila naka-black and white matching outfits. Nung una nagkukumpulan sila sa Guitar Maniac at Drum Maniac, bigla silang lumipat sa Videoke. Di ko talaga sila iniistalk di ba? Yung isang chubby emo girl biglang kumanta ng isang Paparazzi at infernezz kaboses nya si Lady Gaga pramiss. Tapos yung isang guy naman kumanta ng J-Pop, aba talentado sila ha. Biglang ginutom ata si Reden at nagcrave ng ice blended drink kaya nahaltak kami sa Spikes. Parang kalevel na ng Ice Monster ata pero di singmahal, WAIS! Di ko alam kung anong variation ang pipiliin ko kaya nakixerox ako sa kanila, except imbes na caramel yung syrup eh strawberry sakin.

Alas dose na nila napagpasiyahan na gumora sa net cafe, sa may bandang Greenhills, likod lang ng Promenade. May happy hour kasi sila na inooffer na makakaavail ka ng four hours game pag nagnet ka bandang 11:30 PM. Eh inabot kami ng 12:30 pagdating doon kaya hindi na daw namin pwede iavail yung happy hour. Hala nakipag argue na si Kip na kesyo palugi na nga kami if ever kasi less than four hours ang magagamit na sa same amount, master debater yata yan. Finally nasettle nung owner na pwede pa rin daw iavail kahit basta di kami lalagpas ng 4 AM which is perfect kasi aalis kami before that time.

So ang game eh Left4Dead. Nung una eh familiarization muna with the controls ako. Buti na lang at same lang sya sa ibang online game na nalaro ko, at although similar sya sa Counterstrike na di ko naman nalaro eh userfriendly syang game at di ganon kasteep ang learning curve. Ang siste, apat kayong survivor sa zombie attacks. Hindi sya katulad ng ibang zombie games like Resident Evil na more puzzles, story, at survival; more like hack and slash ito, or should I say shoot and whack. Maya't maya makakarinig ka ng sigaw kay Kip kung nasan na ba kami, at mga reklamo na kesyo sya daw yung laging nasasacrifice ang buhay kasi nagtatago kami kung saang sulok. Aba di pa naman namin ganon gamay ang game kaya wag sya masyadong galit. Kelangan kasi group effort itong game or mapapalibutan kayo ng mob. May mga special zombies din: Smoker yung may mahabang dila na hinihila palayo yung party members na parang tiktik lang; Boomber yung may yellow blinding cloud pag sumabog sya; Hunter na nang-iincapacitate ng member hanggang mategi na lang; Witch na galit sa flashlight; at Tank na parang beefed up and zombified Arnold Schwarzenegger at mahirap sya madedz. Dumadagdag sa suspense ang reloading ng ammo, at ang pagtitipid ng med pack. Actually madali lang syang game basta cover cover lang kayo ng mga likod nyo, proper blocking and projection lang kumbaga. Nakatapos kami ng isang round sa Farm, after ng ilang retries. Nagsurvival mode din kami, at nag-zombies vs survivors mode. A very nice game, good for practicing hand-eye coordination, tactics,  at precision.

Looking for more zombie goodness? Try nyo Plants vs Zombies. Uber cuteness yan.

Walang komento:

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails
Animated Social Gadget - Blogger And Wordpress Tips