Lunes, Marso 11, 2013

Read Receipt


Signed. Sealed. Delivered.

More than a year na ako'ng naka-Blackberry. Ewan ko ba, bakit pa ako nakijoin kung kelan naman nagdedecline na ang market nila versus Apple at Android. Kasalanan to ni Jeh. Hinikayat nya akong magBB na lang. Akala ko kasi magiging closer kami kung magBB ako. Di pala. Mas lumandi pa sya via Twitter and BBM.

Anyway, sa una di ako sanay gumamit ng Blackberry. Ayoko dati sa QWERTY na keyboard. Sanay naman ako pagdating sa PC, pero kapag nasa cellphones na parang awkward. Una dahil malaki ang mga daliri ko. Pangalawa dahil limang taon ko sinanay ang sarili ko numeric keypad.

Wer n u. 933777006600881

Ganyang ang input dati. Kahit walang tinginan alam ko na naitype ko ng maayos na paalis na ako kahit actually naliligo pa lang. Eh sa BB kelangan accurate letters ang itatype mo. Although may autocorrect naman, nakakaasar yung tipong "mo" ang gusto month sabihin pero "month" ang lumalabas. After a while, nasanay na rin ako sa QWERTY keypad. Well, mas mabuti pa rin yan kesa sa pagrerely mo sa sounds sa touch screen na keypad.

Isa pang issue ko sa BB eh yung received time. Bakit ang lumalabas eh kung kelan ko nareceive yung message hindi yung kelan sya sinend ni sender. For example. Nagtext si Nena kay Juan ng "last lud ko na to reply asap" bandang alas kwatro ng hapon. Eh nakapatay ang Blackberry ni Juan kasi tinatamad pa sya magcharge ng battery (aminin mo ambobo ng Blackberry lalo na kung naka 3G ka). Nag-open sya bandang alas nuebe na. Ang nakalagay na time received eh 9:00PM imbes na original na 4:00PM. Nalost na yung limang oras sa Blackberry time-space limbo.

Inferness naman kay Blackberry eh nahanapan ko ng kaunting tulong yung notifications sa gilid. Pansin mo ba yung superscript letters sa tabi ng message mo pag nagsesend ka? Yes, may meaning yun. FYI para sa mga noob pa, refresher lang sa mga nakakaalam na, at sa mga nagmamaru, shatap na lang. Ako soperbetch. Anodaw.

X - Message sending failed.
√ - Message sent.
D - Message delivered.
R - Message read.

Sending failed kung may problem sa BIS mo. Baka naman di ka registered, ilusyunada ka lang. Message sent naman kung successful na sa side mo pero di pa narereceive ng kabilang BB. Baka nagchacharge pa, wag makulit. Message delivered kung nareceive na sa kabilang BB pero di pa nababasa. Baka wala, tulog, umalis, naghaharvest. At message read kung nabasa na pero dedma pa rin sayo. Katumbas ng "Seen" sa Facebook. "You don't do that to me," sey ni Willie R.

~0~

Sa Microsoft Outlook recently ko lang din naappreciate ang wonders ng Read Receipt. Sa lumang setting kasi pag nakareceive ka ng read receipt confirmation sa inopen mong email, pwede mo iwaive ang acceptance. As if di mo nareceive. Pwede mo dedmahin ang followups sayo kasi nga as if di mo pa sya naoopen. Pero wag ka, meron din Delivery Receipt na option. Regardless kung nag yes or no ka sa read receipt, magsesend ng delivery receipt sa sender. Pero walang use yun kasi parang acknowledgment lang na nakarating na yung email sa intended recipient. Otherwise, makakareceive ka naman ng failure notification eh, so redundant lang.

Sa bagong setting ng Outlook (ewan ko pano naupgrade yung settings namin) automatic na yung sending ng read receipt kung Outlook to Outlook ang ginamit na mail client. That means di ka na pwede magpanggap na di mo pa nabasa yung new memorandum na bawal na magkape ng more than 45 minutes sa pantry. Anyway, ang batas naman sa opisina eh mahigpit. Dura lex sed lex. The law may be harsh but it is the law. 

So kung ikaw sinet mo na may read receipt option ka, makakapagfollowup ka ng walang hanggan, walang pakundangan at walang pagpapatumangga sa mga hinihingan mo ng reports. In fact makakareceive ka nga ng "Mail deleted without reading" na notification kung dedma ever sya. Eh di iescalate kagad sa direct supervisor. Magrereply na lang sa emails di pa magawa? Mahirap teh?

~0~

Ilang books ko na ba ang naipahiram ko sa friends, romance, at countrymen?! Masaya naman ako magshare ng reading list ko lalo na kung nakakarelate yung other peeps sa favorite books ko. Sa sobrang unti lang naman ng books na nabasa ko dahil slowmo ako magbasa. Kahit ganon natutuwa ako may nakakashare ako ng like na books. Sila Faye nakashare ko sa Perks of Being a Wallflower. Si Lin at Dalen naman sa The Alchemist at Little Prince. Si Novita at Donna naman sa mga Robert Langdon books.

Isa sa mga favorite kong kakwentuhan lately eh si Enzo at Ugin. Common namin ang Game of Thrones books. Well, kami ni Enzo nabasa na up to Feast of Crows. Si Ugin naman sa series nagkoconcentrate. Well, lahat yata ng series nadownload na nya at napanood. Anyway, pag inuman kami sa may YooHoo, lagi kong naipapasok sa usapan ang GoT. I'm sorry, masyado akong fanatic kay George R.R. Martin. Ang hirap nga lang minsan kasi ayaw namin magspoil ng events kay Ugin. Pero minsan sya na rin ang nagtatanong, sino na ba nategi sa book 3?

Maganda ring source ng what's hot sa geekdom sila. Like andami nang nasajest sakin na babasahin ko. Millenium series ni Stieg Larsson nasa list na. Mortal Instruments na magkakaron ng movie, coming soon din. Spoilers ng Hunger Games series check na rin. Pati series di rin napalampas. Courtesy of Ugin naman to. American Horror Story, Scandal, at Walking Dead yata highly recommended nya. Pati mga artista na di ko kilala minemention nya. Sino ba si Saoirse Ronan? Di ko nga alam pano ipronounce yan.

Ang sad mga lang may ilang books na akong napahiram pero di pa sila bumabalik. Iba ibang dahilan. Di pa tapos basahin kasi busy. May iba pang binabasa as of now. Kesyo di naman masisira. That's not the point. Kapag nagpapahiram ka ng libro, you're sharing a part of yourself. You're sharing your visions, your thoughts, your dreams. Well, that's sad seryaslee. Parang si Mitch lang ang tanging nagsoli sakin ng book na aminadong di nya nabasa. At least honest sya dabah. Don't judge a book by it's hardbound cover.


____________________
Photo by phillipsutton.com via Flickr

Walang komento:

LinkWithin

Related Posts with Thumbnails
Animated Social Gadget - Blogger And Wordpress Tips